3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn cực kỳ quan trọng và cũng là giai đoạn quan trọng đặt nền móng cho thai kỳ khỏe mạnh trong những giai đoạn tiếp theo sau này. Vì vậy, để bà bầu khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt nhất tránh được những sai lầm không đáng xảy ra. Bạn cần biết 3 cách chăm sóc bà bầu được dinhduong.edu.vn đúc kết từ những kinh nghiệm của những người đi trước trong bài viết này.

1. Có chế độ ăn uống lành mạnh và đủ dưỡng chất

Đối với thai kỳ 3 tháng đầu mẹ bầu không thể bỏ qua những dưỡng chất cần thiết và quan trọng cần được bổ sung trong giai đoạn này.

– Bổ sung axit folic: 3 tháng đầu thai kỳ giai đoạn phát triển, hình thành ống dây thần kinh, não, tủy sống. Bổ sung thêm axit folic giúp thai kỳ giảm được các dị tật về ống dây thần kinh. Các mẹ bầu có thể bổ sung bằng các viên thuốc axit folic hoặc bổ sung qua các thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày như súp lơ, cải bó xôi là 2 loại thực phẩm có chứa khá nhiều axit folic và vitamin B9.

 

Trong giai đoạn này bà bầu cần được bổ sung thêm 400IU axitfolic cho cơ thể mỗi ngày.

– Bổ sung sắt: Sắt là thành phần không thể thiếu trong quá trình tạo máu. Trong giai đoạn đầu thai kỳ là giai đoạn hình thành nên các bộ phận bên trong cơ thể thai nhi. Vì vậy, khi thiếu sắt cơ thể mẹ và thai nhi sẽ thiếu máu, khiến quá trình vận chuyển dưỡng chất trong cơ thể không được đảm bảo.

Để tránh tình trạng này, các mẹ bầu cần bổ sung thêm các vitamin tổng hợp cũng như các thực phẩm dinh dưỡng như: thịt nạc, thịt bò, cá, ức gà là những thực phẩm chứa nhiều sắt. Ngoài ra, một số loại rau củ quả khác cũng có chứa nhiều sắt các bà mẹ cũng nên bổ sung thêm.

Có một mẹo nhỏ giúp các mẹ bầu có thể hấp thu lượng sắt cho cơ thể nhanh hơn đó là bổ sung thêm vitamin C khi sử dụng sắt.

– Bổ sung canxi: Canxi là thành phần khá quan trọng trong cả giai đoạn thai kỳ, đặc biệt giai đoạn đầu này. Bổ sung canxi đầy đủ sẽ giúp bé lớn nhanh hơn, tạo hệ cơ xương phát triển tốt hơn cho cả mẹ và con. Những thực phẩm mà mẹ có thể bổ sung ngoài viên vitamin tổng hợp thường được bác sỹ kê cho các bà bầu thì mẹ bầu nên ăn thêm phô mai, sữa, sữa chua, trứng…. sẽ giúp tăng lượng canxi đáng kể cho cơ thể.

Ngoài ra trong thời kỳ này mẹ bầu cũng nên kiêng một số thực phẩm sau:

– Đu đủ xanh: Trong đu đủ có chứa khá nhiều vitamin A nhưng ngoài ra trong đu đủ xanh lại chứa một lượng lớn chất papin, enzym làm phá hủy màng phôi và gây xảy thai. Nếu ăn lượng lớn sẽ khiến mẹ bầu có nguy cơ sảy thai cao.

– Tránh ăn rau chùm ngây: Rau chùm ngây có chứa khá nhiều vitamin và dưỡng chất quan trọng. Tuy nhiên đối với mẹ bầu giai đoạn đầu thai kỳ lại hoàn toàn khác.Trong rau chùm ngây chứa chất alpha sitosterol gây ra những cơn co trong tử cung khiến nguy cơ xảy thai cao, không tốt cho mẹ bầu trong giai đoạn này.

– Không ăn các đồ sống: Thịt sống, gỏi, trứng, cá hay thậm chí rau sống là những thực phẩm bà bầu không nên ăn trong giai đoạn này. Bởi những đồ sống thường chứa nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm. Tốt nhất nên kiêng kị trong suốt thai kỳ.

2. Chăm sóc giấc ngủ tốt nhất cho bà bầu

Khi bắt đầu mang thai cơ thể mẹ bầu thường có những thay đổi lớn như đau lưng, tiểu nhiều, buông nôn, ốm nghén, mệt mỏi… điều này khiến bà bầu thường xuyên bị mất ngủ.

Vậy mẹ bầu cần làm gì để ngủ ngon, tránh được sự mệt mỏi:

– Nên ngủ đúng tư thế: Tư thế chuẩn nhất cho mẹ bầu đó là nằm nghiêng về bên trái và kê 1 chân lên cao để giúp giảm sự khó chịu.

– Luyện tập thể dục thường xuyên: Mẹ bầu nên tập thói quen đi bộ 30 phút mỗi ngày và nên duy trì thói quen đó hàng ngày trong suốt thời kỳ mang bầu cũng như sau sinh. Điều này sẽ giúp cơ bắp cũng như cơ thể được vận động giảm được các triệu chứng như chuột rút, stress…

Ngoài đi bộ mẹ bầu cũng có thể tham gia các hoạt động thể thao khác như bơi, yoga nhẹ nhàng cũng rất tốt.

3. Tạo những thói quen sinh hoạt lành mạnh

Ngay từ khi biết mình mang bầu các bà mẹ nên giảm những thói quen có hại và thay đổi chúng:

– Không nên thức quá khuya mà nên ngủ, nghỉ ngơi đúng giờ giấc. Bởi nếu bạn ăn ngủ không đúng giờ thai nhi sẽ học theo các khung giờ của mẹ và khi được sinh ra chúng cũng sẽ thức khuya đòi chơi, khóc và ăn.

– Tránh đi đến những chỗ đông người: Bởi những nơi công cộng vui chơi là môi trường lý tưởng cho bệnh truyền nhiễm phát triển. Nếu mẹ bầu thường xuyên đến những nơi này có thể dễ nhiễm bệnh và không ảnh hưởng tốt đến thai nhi.

– Uống nhiều trà và cafe: Trà và cafe là những đồ uống chứa nhiều cafein gây kích thích thần kinh. Nếu mẹ sử dụng nhiều sẽ khiến tim thai đập nhanh và gây hồi hộp. Nếu uống quá gần bữa ăn còn làm giảm lượng sắt hấp thu vào cơ thể.

Tóm lại, để chăm sóc bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu cần ghi nhớ những điều này để có một thai kỳ khỏe mạnh và một em bé đáng yêu như mong đợi nhé.

3 cách chăm sóc bà bầu tốt nhất trong thai kỳ 3 tháng đầu
5 (100%) 2 votes
Bài viết tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *