Hằng ngày lên công ty, làm việc dân văn phòng chủ yếu đều ở trong phòng điều hòa, mùa hè nóng, mùa đông lạnh phải ngồi làm việc liên tục 8 tiếng đồng hồ, thậm chí còn nhiều hơn. Điều này đã khiến không ít tật xấu nảy sinh, đặc biệt là 8 thói quen xấu sau
1. Nhịn đi tiểu, đi vệ sinh
Dân văn phòng thường hay ngồi một chỗ và có thói quen nhịn tiểu bởi các lý do khác nhau. Nếu hiện tượng này xảy ra một vài lần thì sẽ không có vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu nhịn tiểu lâu ngày và trở thành thói quen điều đó sẽ là một tật xấu và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
Nhịn tiểu lâu ngày khiến bàng quang dễ bị nhiễm trùng và đặc biệt là phụ nữ nhịn tiểu lâu ngày sẽ rất dễ bị viêm đường tiết niệu. Nghiêm trọng hơn về lâu dài sẽ khiến cho các cơ khó có thể đàn hồi và trở thành bệnh tiểu tiện khó có thể kiểm soát rất bất lợi trong sinh hoạt hàng ngày gây khó chịu làm giảm sức lao động, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
2. Thường xuyên dịu mắt, xoa mắt
Khi làm việc văn phòng hầu hết đều sử dụng máy tính, hoặc xem các tài liệu quá lâu trong thời gian quá dài thường khiến mắt bị mỏi, căng và khô gây hiện tượng khó chịu. Khi đó mọi người thường sẽ tiện tay và đưa lên mắt dịu hoặc làm các động tác xoa mắt, vuốt mắt.
Theo một số nghiên cứu khoa học về mắt tại Mỹ đã chỉ ra rằng những thói quen dụi mắt về lâu dài sẽ làm giác mạc mỏng dần đi dẫn đến hiện tượng bị rối loạn thị giác.
Khi có các hiện tượng khô mắt, mỏi mắt và khó chịu liên tục, thường xuyên bạn nên đi khám để điều trị tránh để những trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Xem thêm: >> 5 chế độ dinh dưỡng cho dân văn phòng giúp cơ thể khỏe mạnh
3. Liên tục ngồi yên một chỗ
Dân văn phòng là những đối tượng dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp, béo phì, tiểu đường, cơ nhão, đau lưng, đột quỵ, tim… bởi phải ngồi làm việc quá lâu một chỗ.
Ngoài ra, ngồi thường xuyên một chỗ trong phòng máy lạnh sẽ làm giảm sức đề kháng gây ra các bệnh nhức đầu, viêm mũi, cảm…
Vì vậy, các chuyên gia cũng như các bác sĩ đều khuyên dân văn phòng tốt nhất nên đứng dậy, đi lại vận động nhẹ nhàng nếu ngồi khoảng 60 phút, sau khi quay trở lại chỗ làm việc bạn sẽ thấy hiệu quả hơn.
4. Nghiện mạng xã hội
Với mạng xã hội đang ngày càng phát triển được tích hợp nhiều tính năng đã thu hút nhiều người tham gia. Trong đó tỉ lệ dân văn phòng tham gia vào mạng xã hội chiếm phần lớn, thậm chí có những người bị nghiện mạng xã hội thường xuyên vào xem các thông tin hay tìm kiếm, chia sẻ những hình ảnh cá nhân, những câu chuyện vu vơ có thể làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bạn mà bạn không hề biết trước.
Những người thường xuyên tham gia và vào mạng xã hội chiếm phần lớn thời gian trong ngày có thể sinh tật xấu. Vào mạng thường xuyên họ sẽ có những so sánh, những mối quan hệ hoặc nảy sinh ghen tuông vì những mối quan hệ trực tuyến.
Hơn nữa, thường xuyên vào mạng xã hội trong thời gian làm việc sẽ làm bạn giảm hiệu suất làm việc, đem lại hiệu quả không cao trong công việc, ảnh hưởng đến chất lượng việc làm của bạn.
5. Thói quen không uống nước
Ngồi tại văn phòng khi làm việc tập chung, môi trường làm việc bó hẹp khiến nhiều người có thói quen không uống nước, nhịn uống nước.
Nếu không bổ xung nước cho cơ thể khi khát, hay bổ xung lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày sẽ làm cơ thể bạn bị suy giảm, các quá trình chuyển hóa diễn ra chậm chạp hơn gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sự cân bằng của cơ thể.
Để giảm tình trạng lười uống nước, và tạo thói quen uống nước bạn nên trang bị thêm một chiếc máy lọc nước đặt tại văn phòng ngay chỗ mình làm việc sẽ giúp bạn nhớ và tiện cho việc uống nước hàng ngày.
6. Thói quen sử dụng tai nghe quá lâu
Những người ngồi văn phòng cũng thường có thói quen đeo tai nghe khi làm việc để giảm stress hay tập chung vào công việc hơn. Ngoài ra có một số nghề cũng thường xuyên đeo tai nghe do tính chất của công việc.
Việc sử dụng tai nghe quá lâu với âm lượng âm thanh lớn và khoảng cách quá gần sẽ làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh thị giác của bạn. Do đó, để hạn chế vấn đề này khi đeo tai nghe bạn nên để âm thanh ở chế độ vừa phải, và giảm bớt thời gian sử dụng để đảm bảo đôi tai và khả năng thính giác của bạn được an toàn.
7. Thường xuyên dùng tay xoa và sờ da mặt
Dân văn phòng khi ngồi làm việc thường hay có thói quen sờ mặt mà không có mục đích gì rõ ràng, nó như một hành động vô thức, không có mục đích.
Đôi bàn tay của bạn thường có lượng vi khuẩn khá cao từ nhà vệ sinh, từ bán phím, bàn làm việc, tài liệu… sau đó với thói quen sờ vào mặt sẽ khiến da mặt dễ bị nhiễm khuẩn, khiến lỗ chân lông bị tắc, mụn trứng cá, viêm da sẽ xảy ra khiến làn da của bạn trở nên xấu đi thấy rõ.
8. Thói quen cẩu thả trong ăn uống
Môi trường làm việc yêu cầu dân văn phòng phải làm việc và chạy đua với thời gian. Vì vậy, nhiều người thường bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng, một bữa ăn quan trọng trong ngày. Và tập chung vào bữa tối, bữa ăn không nên ăn quá nhiều trong ngày.
Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thói quen bỏ bữa sáng sẽ làm giảm tuổi thọ lên đến 40% so với người ăn uống đầy đủ.