Một điều không ai mong muốn nhưng lại có rất nhiều người gặp phải khi đi du lịch là táo bón. Ghi nhớ ngay những điều dưới đây để có thể có chuyến du lịch trọn vẹn và vui vẻ nhé.

1.  Một ly nhỏ dấm táo mỗi ngày có thể giúp khỏi táo bón:

Trong khi đi du lịch có thể dùng vài cách thông thường để tối ưu hóa tiêu hóa với một chút khôn khéo. Cách đơn giản là uống một ly nhỏ dấm táo trước mỗi bữa ăn. Việc này sẽ kích thích dạ dày tiết dịch để giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn và tối ưu hóa nhu động ruột.

Đôi khi cần dùng thêm các chất trợ giúp tiêu hóa nếu như bạn phải  sử dụng thực phẩm mới trong suốt chuyến đi. Lời khuyên là dùng thêm các enzyme trợ giúp tiêu hóa. Dùng 1 – 2 viên enzyme trước và sau bữa ăn sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn.

2.  Hãy uống trà gừng:

Trong hành trình trên máy bay, hãy uống nhiều gừng trà. Hãy đem theo trà gừng của bạn và yêu cầu các tiếp viên cho nước nóng. Uống càng nhiều trà gừng càng tốt. Tại sao? Vì gừng làm giảm tình trạng trì trệ trong cơ thể, giúp giữ nước, tăng tuần hoàn, giảm thiểu phù nề ở chân, và giữ mọi thứ trong cơ thể vẫn hoạt động. Khi đến nơi, hãy ăn nhiều hoa quả và rau cải, hãy chia ra từng bữa nhỏ trong tuần đầu tiên nếu bạn bị jet-lagged (tình trạng mệt mỏi sau chuyến bay dài). Bất cứ khi nào có được một thời gian để thư giãn, hãy nằm ngửa và ôm hai đầu gối, nén bụng để giữ cho ruột hoạt động trở lại.

3.  Uống magnesium (Mg) và tắm nước nóng:

Trước khi lên đường đi du lịch, hãy uống một muỗng Magne citrate. Đây là loại muối dễ hấp thu vào máu nên cho tác động nhanh chóng. Magnesium giúp thư giãn hệ thần kinh trung ương, thư giãn cơ và hỗ trợ tiêu hóa giảm táo bón.

Hãy tắm nước nóng 20 phút trước khi lên đường sẽ giúp cơ thể tái hoạt động trở lại rất tốt khi đến nơi. Khi tắm nóng các HSPs (Heat-Sock-Proteins: các protein được sinh ra khi có sốc nhiệt) được sinh ra. Đây là các phân tử giúp cơ thể chống lại các sự kiện gây căng thẳng. Muốn tốt hơn nữa, hãy thêm vào một ít tinh dầu cam, chanh khi tắm thì sẽ làm tăng thư giãn và tiêu hóa rất tốt.

Có thể bạn quan tâm: 

Lựa chọn ghế ngồi tốt cho sức khỏe người sử dụng

Cần mang loại thuốc gì khi đi du lịch

4.  Hãy lập thời khóa biểu tự mát xa:

Không phải ai cũng có thời gian và tiền để sử dụng các dịch vụ mát xa chuyên nghiệp. Nên tự mát xa rất quan trọng, các kỹ thuật này sẽ giúp giải tỏa các áp lực dọc theo các điểm quan trọng trên xương sống để giải phóng năng lượng bị bế tắc mà có thể là nguyên nhân của táo bón.

Cách tập: dùng 2 quả bóng squash bằng nhau, cho vào chiếc tất, buộc chặt. Nằm ngữa trên nền cứng, lấy gối kê đầu, đặt hai quả bóng hai bên xương sống và trườn lăn lên xuống từ từ. Hít thở sâu trong khi tập.

Một cách nữa là kích thích điểm “Large instestin 4” hay còn gọi là “He gu 4”. Một huyệt đạo nằm ngay khe giữa ngón cái và ngón trỏ. Dùng ngón cái và ngón trỏ tay kia day và ấn đều vào đó trong vài phút sẽ rất có ích trong trị liệu táo bón.

5.  Hãy thuần hóa thể dịch Vata và thời gian đi nhà vệ sinh:

Trong nền y học cổ truyền Ayurveda của Ấn Độ, vata là thể dịch mạnh mẽ nhất trong 3 loại thể dịch cấu tạo nên cơ thể, vì nó liên quan đến hệ thống điều khiển cơ thể, nên khi vata bị mất cân bằng thì cơ thể sẽ bị rối loạn.

Các hành vi bẻ gãy nhịp điệu bình thường sẽ làm tăng vata, và một khi vata tăng lên thì rất khó để điều hòa cơ thể. Vì thế cách điều trị luôn luôn là nhanh chóng tái lập lại nhịp điệu bình thường cho cơ thể càng nhanh càng tốt.

Nhiều người chán ăn trong khi đi du lịch nhưng cách tốt nhất là ăn càng ít càng tốt. Có thể dùng thêm Hingvastak churna, một loại bột của các gia vị thảo dược như bột gừng, ajamoda và bột tiêu đen để làm tăng khả năng tiêu hóa.

6.  Gói theo thức ăn lên máy bay để tăng cường tiêu hóa:

Đi máy bay có thể bị mất nước khủng khiếp, nên gây ra táo bón. Kinh nghiệm của một chuyên gia dinh dưỡng là đem theo một chai nước lớn, loại có thể tái sử dụng, và luôn rót đầy nước, và cũng gói theo thức ăn từ nhà. Chỉ là bữa ăn đạm bạc gồm cơm, chất đạm, và ngũ cốc, rau rang, tất cả đều pha với dầu ôliu, giấm balsamic, muối và hạt tiêu, sau đó đóng gói. Hạn chế đến mức tối thiểu các loại thực phẩm sinh hơi như như cải xanh, cải xoăn, đậu…

Trên đây là một số phương pháp phòng chống táo bón khi đi du lịch dành cho bạn. Mong rằng có có ích đối với bạn. Và nếu bạn chưa tìm được địa điểm du lịch thích hợp thì có thể tham khảo các tour du lịch của Click Là Đi tại đây: https://clickladi.vn/tour-du-lich-trong-nuoc/tour-cat-ba/

Phòng chống táo bón khi đi du lịch không thể bỏ lỡ
Rate this post
Bài viết tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *