Quy trình xin giấy phép bưu chính – Doanh nghiệp xin kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh phải xin giấy phép bưu chính. Chuyển phát nhanh là dịch vụ chuyển phát thông tin dưới dạng văn bản, văn kiện, gói hàng hóa, có yếu tố nhanh về thời gian và có độ tin cậy cao. Trong đó, bên cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh đảm bảo thu gom tại địa chỉ người gửi, phát tận tay người nhận, truy tìm và định vị, linh hoạt thay đổi nơi nhận và địa chỉ nhận trong khi đang vận chuyển, báo phát và các yếu tố linh hoạt khác.

Cơ sở pháp lý quy định về điều kiện cấp giấy phép bưu chính

Luật Bưu chính 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Điều kiện được cấp giấy phép bưu chính quốc tế

  • Có chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
  • Có khả năng tài chính (phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam đối với cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế; phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỉ đồng Việt Nam đối với cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi liên tỉ; mức vốn phải được thể hiện trong giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam của doanh nghiệp), nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;
  • Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
  • Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.

Trình tự thực hiện cấp giấy phép bưu chính

  • Bước 1: Doanh nghiệp khai báo đầy đủ, chính xác thông tin trong hồ sơ và nộp các giấy tờ cấn thiết
  • Bước 2: Doanh nghiệp nộp hồ sơ về Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thành phần hồ sơ cấp giấy phép bưu chính

  • Giấy đề nghị cấp giấy phép bưu chính (01 bản chính và 02 bản sao).
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao (01 bản chính và 02 bản sao).
  • Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp nếu có (01 bản chính).
  • Phương án kinh doanh (01 bản chính và 01 bản sao).
  • Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính (01 bản chính và 02 bản sao).
  • Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có) (01 bản chính và 02 bản sao).
  • Bản giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính (01 bản chính và 02 bản sao).
  • Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính (01 bản chính và 02 bản sao).
  • Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính (01 bản chính và 02 bản sao).
  • Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép; (01 bản chính và 02 bản sao).
  • Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài quy định tại điểm k khoản 2 Điều này (01 bản chính và 02 bản sao)
  • Phương án kinh doanh, gồm các nội dung chính sau:
  • Thông tin về doanh nghiệp gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử (e-mail) của trụ sở giao dịch, văn phòng đại diện, chi nhánh, trang tin điện tử (website) của doanh nghiệp (nếu có) và các thông tin liên quan khác;
  • Địa bàn dự kiến cung ứng dịch vụ;
  • Hệ thống và phương thức quản lý, điều hành dịch vụ;
  • Quy trình cung ứng dịch vụ gồm quy trình chấp nhận, vận chuyển và phát;
  • Phương thức cung ứng dịch vụ do doanh nghiệp tự tổ chức hoặc hợp tác cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp khác (trường hợp hợp tác với doanh nghiệp khác, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép bưu chính phải trình bày chi tiết về phạm vi hợp tác, công tác phối hợp trong việc bảo đảm an toàn, an ninh, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ);
  • Các biện pháp bảo đảm an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính;
  • Phân tích tính khả thi và lợi ích kinh tế – xã hội của phương án thông qua các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, chi phí, số lượng lao động, thuế nộp ngân sách nhà nước, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư trong 03 năm tới kể từ năm đề nghị cấp phép (01 bản chính và 02 bản sao).

Dịch vụ hỗ trợ cấp giấy phép bưu chính của Oceanlaw:

Để giúp các doanh nghiệp giải quyết được mọi khó khăn trong quá trình xin cấp giấy phép bưu chính, hỗ trợ tốt nhất để các doanh nghiệp có thể cung ứng dịch vụ chuyển phát nhanh đến cộng đồng, Oceanlaw cung cấp đến Quý Khách hàng dịch vụ hỗ trợ cấp giấy phép chuyển phát nhanh. Trong đó, chúng tôi hỗ trợ Quý Khách hàng

  • Tư vấn miễn phí các quy định của pháp luật về hoạt động bưu chính;
  • Hỗ trợ soạn hồ sơ xin cấp giấy phép bưu chính;
  • Đại diện theo ủy quyền của khách hàng trực tiếp thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép bưu chính.

https://dinhduong.edu.vn/quy-trinh-xin-giay-phep-buu-chinh

Rate this post
Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *